Thói quen giúp điện thoại Android chạy mượt

Khởi động định kỳ, xóa dữ liệu không cần thiết, gỡ ứng dụng không dùng... là những thói quen giúp cải thiện hiệu suất của smartphone Android.


Sau một thời gian sử dụng, điện thoại Android thường giảm hiệu suất. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng phổ biến nhất là tập tin rác xuất hiện mà không được dọn dẹp, nhiều ứng dụng được cài đặt nhưng không dùng đến, cấu hình lỗi thời hoặc máy lâu không được cập nhật. Việc hình thành những thói quen dưới đây có thể giúp máy luôn mượt mà, kể cả thiết bị đã cũ.

Luôn cập nhật phiên bản mới nhất

Việc cài bản Android mới nhất giải quyết được hai vấn đề lớn: cung cấp các bản vá bảo mật ngăn ngừa nguy cơ bị tấn công và giúp phần mềm điện thoại được tối ưu hóa về hiệu suất. Cả hai đều là yếu tố quan trọng, quyết định độ mượt khi sử dụng smartphone Android.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên cập nhật ngay khi có phiên bản hệ điều hành mới. Thiết bị thường sẽ hiển thị thông báo, hoặc người dùng có thể kiểm tra bằng cách vào Cài đặt > Hệ thống > Cập nhật hệ thống.

Android 14 hiện là phiên bản mới nhất trên điện thoại Android.

Cân nhắc cài đặt ROM tùy chỉnh

Sau vài năm, nhà sản xuất sẽ ngừng cung cấp bản cập nhật hệ điều hành cho điện thoại cũ, khiến máy không còn nhận được bản vá và tối ưu hiệu suất, từ đó hoạt động ngày càng chậm hơn.

Khác với iOS, người dùng Android có thể tìm thấy các bản ROM tùy chỉnh trên Internet. Chúng được nhà phát triển bổ sung tính năng và bản vá bảo mật mới nhất mà vẫn có thể tương thích với máy cũ. Các nền tảng ROM tùy chỉnh phổ biến có LineageOS , Pixel Experience hay ParanoidAndroid.

Tuy nhiên, để cài đặt, người dùng cần có kiến thức và sự kiên nhẫn, cũng như tránh sử dụng ROM từ nguồn trôi nổi vì sẽ khiến máy có thể nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại.

Khởi động máy thường xuyên

Một trong những cách dễ nhất giúp cải thiện hiệu suất điện thoại là khởi động lại thiết bị. Hành động này sẽ đóng tất cả tiến trình chạy nền không cần thiết, giúp giải phóng RAM và làm mới tài nguyên hệ thống để điện thoại chạy nhanh hơn.

Người dùng nên khởi động máy bất cứ khi nào có thể, hoặc lên lịch khởi động định kỳ.

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn