Microsoft đang ép người dùng sử dụng trình duyệt Edge

Microsoft đang cố ép người dùng sử dụng trình duyệt Edge, gây nên một số phiền phức cho người dùng Windows.



Microsoft Edge đã dần vươn lên trở thành một trong những trình duyệt web phổ biến, đặc biệt là trên Windows 11 . Vào năm 2022, thậm chí đã vượt qua Safari để trở thành trình duyệt phổ biến thứ hai trên thế giới sau Chrome (sau đó nó đã tụt xuống vị trí thứ ba). Mặc dù chạy trên nhân Chromium, giống với Chrome, nhưng nó có rất nhiều tính năng Chrome còn thiếu. Trong đó có tính năng rất hữu dụng Bing Chat, chatbot tích hợp ChatGPT đang rất nổi tiếng hiện nay.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng dường như Microsoft chưa thoả mãn với sự thành công này. Gần đây, Microsoft đã cố gắng ép người dùng sử dụng trình duyệt web của mình và gây ra một số lo ngại đối với người dùng. Microsoft thực sự muốn bạn dùng thử trình duyệt này bằng mọi giá, vì vậy đã đưa nó vào rất nhiều tính năng của Windows 11, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng Windows.

Buộc sử Edge trong bảng Widgets:

Widgets là tính năng rất tuyệt trên Windows vì nó cung cấp thông tin nhanh về những điều người dùng quan tâm nhất. Nhưng có một vấn đề, bất cứ khi nào bạn nhấp vào một tiện ích, nó sẽ buộc bạn phải mở trong Microsoft Edge, mặc dù có những ứng dụng chuyên dụng có thể cung cấp thông tin chi tiết cho tiện ích này, chẳng hạn như MSN Sports.

Mặc dù đã thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows bằng một cài đặt rất phức tạp, nhưng Microsoft vẫn sẽ buộc bạn phải xem thông tin của tiện ích trên trình duyệt Edge. Thậm chí bạn phải sử dụng ứng dụng của bên thứ ba chỉ để chuyển hướng mọi thứ sang Chrome hoặc trình duyệt khác. Điều đó cần quá nhiều nỗ lực và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng.

Edge cũng có trong Windows Copilot:

Windows Copilot là tính năng mới sẽ thay thế cho Cortana và sẽ được bổ sung thêm rất nhiều tính năng hữu dụng về sau, giúp người dùng trải nghiệm windows tuyệt vời hơn. Mặc dù Windows Copilot có vẻ như tách biệt với Edge nhưng thực tế nó chỉ là một phần mở rộng khác của trình duyệt. Tương tự như các widget, Microsoft sẽ cố gắng ép bạn sử dụng Edge.

Tuy nhiên, điều này có lý do vì Copilot được xây dựng trên Edge, cho phép nó tích hợp ChatGPT. Nhưng, thật đáng lo ngại khi thấy các tính năng của hệ điều hành như tính năng này được kết hợp với trình duyệt.

Còn rất nhiều tác vụ khác buộc bạn sử dụng Edge:


Thông báo hiện lên khi người dùng cài đặt chrome

Ngoài ra, nhiều nơi khác mà Microsoft buộc bạn phải sử dụng Edge. Ngay cả khi bạn chuyển trình duyệt mặc định của mình sang một trình duyệt khác không phải Edge, bạn vẫn buộc phải sử dụng Edge khi chạy tìm kiếm trên thanh tác vụ... Thậm chí khi bạn vào Edge để tải Chrome thì nó sẽ bật một cửa sổ để nhắc bạn Edge là trình duyệt có công nghệ tương đương với Chrome.

Thay vào việc ép người dùng, Microsoft cần làm cho Edge tốt hơn:

Thay vào việc ép người dùng sử dụng Edge, Microsoft cần ngừng kết hợp các tính năng của Windows với Edge và tập trung vào việc làm cho Edge trở nên tốt hơn.

Rốt cuộc, bản thân Edge đang trở thành thứ không có gì khác ngoài sự phình to đối với các dịch vụ của Microsoft. Mỗi inch của trình duyệt ngày nay đều quảng cáo một thứ gì đó từ Microsoft. Thanh bên? Nó liên kết với các sản phẩm của Microsoft như Office. Trình duyệt? Nó quảng cáo phần thưởng của Microsoft bằng cách gắn huy hiệu cho nó trên trang tab mới của bạn.

Microsoft đã đến lúc nên xác định rõ các ưu tiên và khắc phục các sự cố mà người dùng quan tâm chứ không phải bó buộc trình duyệt của mình ở mọi nơi.

Nguồn: XDA











Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn